Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Viêm phụ khoa hay còn gọi nhiễm khuẩn đường sinh sản là bệnh phụ nữ thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là chị em trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe sinh sản thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Bệnh viêm âm đạo

Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới với các biểu hiện: khí hư ra nhiều có mùi hôi khó chịu, ngứa rát âm đạo, sưng đỏ,... Viêm âm đạo chủ yếu là do lây nhiễm các vi khuẩn, nấm, trùng roi... qua đường giao hợp, vệ sinh không sạch sẽ, thói quen thụt rửa quá sâu hoặc quá lạm dụng nước rửa vệ sinh. Ngoài ra viêm âm đạo còn do mặc quần lót chật, không thoáng khí, tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

>>> Xem thêm: Chi phí trị viêm âm đạo bao nhiêu ở Thủ Dầu Một Bình Dương


U xơ tử cung

Đây là hiện tượng trong tử cung xuất hiện những khối u lành tính. Trong suốt quá trình mắc bệnh, chị em có thể xuất hiện một hoặc nhiều khối u tại tử cung, gây ra các triệu chứng bất thường: chảy nhiều máu vào chu kỳ kinh nguyệt và kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần; kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường; đau nhức vùng thắt lưng và vùng chậu; đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt; xuất hiện các cơn đau cấp tính vùng bụng dưới, có thể sờ thấy có cục cứng ở vùng bụng dưới. U xơ tử cung không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến người bệnh bị mất máu nhiều do chu kỳ kinh nguyệt không đều và kéo dài, khó thụ thai, sảy thai, thậm chí vô sinh. Để loại bỏ khối u, người bệnh cần đi khám để bác sĩ căn cứ vào kích thước cũng như mức độ phát triển của khối u mà có phương pháp điều trị phù hợp.

U nang buồng trứng

Các túi chứa đầy chất lỏng phát triển trên buồng trứng được gọi là u nang buồng trứng với các biểu hiện: Đầy hoặc sưng ổ bụng; đau vùng chậu trước và trong chu kỳ kinh nguyệt; đau ruột khi hoạt động mạnh; đau tức ngực thường xuyên; buồn nôn và khó chịu. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể cản trở đến quá trình rụng trứng, phóng noãn và thụ thai ở phụ nữ.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là dạng viêm nhiễm xảy ra tại cổ tử cung, do nhiều nguyên nhân gây ra như: vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách đặc biệt trong thời gian hành kinh, giao hợp không an toàn, viêm nhiễm sau sinh con hoặc sảy thai. Bệnh viêm cổ tử cung gồm các triệu chứng dễ nhận biết như: ra nhiều khí hư màu vàng hoặc xám, có mủ kèm theo mùi hôi khó chịu, xuất huyết âm đạo, đau và chảy máu khi quan hệ, đau lưng và bụng dưới. Khi bị viêm mà không được điều trị sớm và đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm tắc vòi trứng, dính cổ tử cung, thậm chí gây vô sinh ở nữ giới.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến cổ tử cung bị bộc lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến này rất dễ bị viêm nhiễm do nấm, do vi khuẩn, do các ký sinh trùng hoặc tạp trùng.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung tạo nên tình trạng giống như viêm cổ tử cung hay viêm âm đạo với các dấu hiệu như: âm đạo ra nhiều huyết trắng, có mùi hôi. Bệnh nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể kéo theo hàng loạt các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác cho chị em như viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung.

Các biện pháp phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả cho chị em

Bệnh phụ khoa rất hay tái phát, vì vậy để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, chúng ta nên thực các biện pháp phòng bệnh sau:

>>> Xem thêm: Những cách trị đau rát vùng kín khi đi tiểu và quan hệ hiệu quả

Hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả tại đa khoa Đại Tín Bình Dương

 - Thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên và đúng cách.

- Không nên để căng thẳng kéo dài, vì stress kéo dài có thể làm rối loạn hormone và làm suy yếu hệ miễn dịch.

 - Quan hệ nam nữ an toàn. Không nên quan hệ thô bạo, làm vùng kín tổn thương dễ nhiễm khuẩn.

 - Chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần ngay cả khi cơ thể không có dấu hiệu viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu đã có quan hệ nam nữ thì bạn cần đi khám phụ khoa định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần nhé.

Tư Vấn


Trên là những thông tin chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Đại Tín về những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nếu chị em nào còn thắc mắc vui lòng gọi về hotline số 0274.3685.999 để được tư vấn trực tiếp nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét